Cách thức tạo từ khóa (keyword) trên báo điện tử Việt Nam



Theo từ điển Anh - Việt của NXB TPHCM, lưu chiểu và xuất bản năm 2002, Keywords có nghĩa là từ khóa, từ chính, từ có tính chất xuyên suốt, chính xác trong một bảng mực lục.  Như vậy có thể hiểu Keywords của một câu, một đoạn văn bản, một bài viết là từ, cụm từ chứa thông tin cốt lõi giúp người đọc hiểu được nội dung thông tin khi đọc phần nội dung đó. Với tít của một bài báo thì Keywords của tít là những từ quan trọng trong tít, chứa đựng nội dung thông tin của cả bài và làm nên một đầu đề có thể hấp dẫn độc giả.


Mời các bạn quan tâm đến đề tài tìm hiểu luận văn “Cách thức tạo từ khóa (keyword) trên báo điện tử Việt Nam” của tác giả Lê Thanh Hà tại đường link http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19908
Luận văn tập trung nghiên cứu và đưa ra một số kết quả  cơ bản như sau:
Trong chương 1, phần thứnhất tác giả đưa ra các khái niệm chung nhất về keywords trong báo điện tử; cách hiểu của công chúng đối với keywords; khái niệm về những công cụ như hệ quản trị CMS; nêu 4 loại keywords; khảo sát tần suất sử dụng các loại keywords trên báo mạng điện tử hiện này; khác biệt giữa keywords báo điện tử và keywords loại hình báo chí khác.
Phần thứ hai, tác giả nêu vai trò của keywords đối với báo mạng điện tử. Cụ thể, tác giả làm rõ vai trò về nội dung; vai trò về tìm kiếm quảng bá và vai trò của keywords đối với công chúng thông qua những nghiên cứu và khảo sát thực tế. Phần thứ ba, tác giả nêu những vị trí thường xuất hiện của keywords trong báo mạng điện tử.Phần thứ tư là nghiên cứu về sự thay đổi trong cách thức sử dụng keywords trong báo mạng điện tử hiện nay.
Trong chương 2, tác giả tiến hành đánh giá việc sử dụng keywords trên các trang báo điện tử hiện nay. Qua đó rút ra nhận thức của nhà báo về tầm quan trọng của keywords trong báo điện tử hiện nay.
Tiếp đó, tác giả cũng làm một khảo sát về việc chú trọng xây dựng keywords của nhà báo hiện nay qua các vai trò như: giúp độc giả có thể tìm thấy bài viết dễ dàng hơn; gia tăng hiệu quả viết bài, tập trung hơn vào chủ đề chính bài viết; thể hiện tính thời sự tạo nên sức hút vô hình với độc giả và vai trò tạo liên kết giữa độc giả và nhà báo.
Ngoài ra, tác giả cũng tiến hành khảo sát về vấn đề những keywords báo mạng cần tránh sử dụng hiện nay.
Thêm một số vấn đề cần làm rõ trong chương này là chất lượng keywords dưới đánh giá của những người trực tiếp làm (chất lượng có phản ánh nên bài viết của mình trên các trang báo mạng điện tử); những từ khóa thường được nhà báo hiện nay sử dụng; mục đích sử dụng keywords có chất lượng tốt giúp ích như thế nào cho bài viết trên các trang báo điện tử; các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng keywords không đạt chất lượng; thái độ khi thấy bài báo có sử dụng keywords kém chất lượng ra sao? (đồng tình, phản đối hay không?); khảo sát việc xây dựng và sử dụng keywords trên 3 trang báo vietnamnet.vn (VNN), vnexpress.net (VNE) và tuoitre.com.vn (TTO) qua chất lượng keywords các trang báo mạng hiện nay; đánh giá của nhà báo hiện nay về phương thức xây dựng và sử dụng keywords tags trên 3 trang báo này.
Trong chương 3, tác giả đưa ra sự so sánh về việc làm keywords giữa báo chí trong và nước ngoài (cnn.com và straitstimes.com). Từ kết quả này, tác giả đưa ra lưu ý khi sử dụng keywords và đề xuất quy tắc tạo keywords.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến