Tội khủng bố trong luật hình sự Việt Nam
Điều
84 luật hình sự năm 1999 quy định:
Tội
khủng bố
1.
Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ,
công chức hoặc công dân, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù
chung thân hoặc tử hình.
2.
Phạm tội trong trường hợp xâm phạm tự do thân thể, sức khoẻ, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
3.
Phạm tội trong trường hợp đe doạ xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác
uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
4.
Khủng bố người nước ngoài nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.
PHÂN
TÍCH TỘI KHỦNG BỐ THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT HÌNH SỰ
Đấu
tranh phòng, chống tội phạm khủng bố là nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia và
cả cộng đồng quốc tế. Thực tế cho thấy các hành vi khủng bố không những chỉ gây
ra những thiệt hại lớn về người, tài sản mà còn tạo tâm lý hoang mang, bất ổn
trong dân chúng, ảnh hưởng tới sự ổn định chính trị và an ninh của nhiều quốc
gia, khu vực.
Tính
đến nay, cộng đồng quốc tế đã ban hành 13 Công ước và Nghị định thư về chống khủng
bố. Việt Nam đã trở thành thành viên của 8/13 Công ước và Nghị định thư nêu
trên và hiện nay đang tiếp tục xem xét khả năng gia nhập các văn kiện còn lại.
Các văn kiện pháp lý quốc tế liên quan đến chống khủng bố cũng như 9 khuyến nghị
đặc biệt của Lực lượng đặc nhiệm về chống rửa tiền (FATF) yêu cầu các quốc gia
thành viên phải hình sự hoá hành vi khủng bố, các tổ chức khủng bố và hành vi
tài trợ cho khủng bố.
Trong
khi đó, Bộ luật Hình sự năm 1999 mới chỉ quy định về tội khủng bố “nhằm chống
chính quyền nhân dân hoặc gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của Việt Nam” (Điều
84). Hành vi khủng bố theo quy định tại điều luật này bao gồm 4 nhóm: thứ nhất,
xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc công dân; thứ hai, xâm phạm tự do
thân thể, sức khoẻ của cán bộ, công chức hoặc công dân; thứ ba, đe doạ xâm phạm
tính mạng của cán bộ, công chức hoặc công dân; thứ tư, uy hiếp tinh thần của
cán bộ, công chức hoặc công dân. So với yêu cầu mà các văn kiện pháp lý quốc tế
đưa ra thì quy định này chưa tính đến yêu cầu của việc đấu tranh với các hành
vi khủng bố mang tính quốc tế mà chỉ nhằm mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia của
Việt Nam. Do vậy, Điều 84 Bộ luật Hình sự hiện hành cần được sửa đổi, bổ sung một
cách cơ bản cả về cấu thành tội phạm lẫn về tính chất tội phạm cho phù hợp, đáp
ứng yêu cầu của các văn kiện pháp lý quốc tế về chống khủng bố. Việc bổ sung điều
luật này không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt chính trị - đối ngoại với vị thế của một
quốc gia thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà còn đáp ứng
yêu cầu thực tiễn của Việt Nam trong phòng ngừa, ngăn chặn khủng bố và tăng cường
hợp tác quốc tế để đấu tranh một cách có hiệu quả đối với loại tội phạm mang
tính quốc tế này.
Xuất
phát từ những lý do trên, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật
Hình sự lần này dự kiến chuyển Điều 84 từ Chương XI - “Các tội xâm phạm an ninh
quốc gia” về Chương XIX - “Các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng”
(thành Điều 230a) và sửa đổi, bổ sung cấu thành tội phạm này theo hướng:
-
Hành vi khủng bố được thực hiện nhằm vào một trong ba mục đích sau đây: một là,
gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng; hai là, ép buộc chính quyền làm hoặc
không làm một việc nhất định theo yêu cầu của những kẻ khủng bố; ba là, ép buộc
tổ chức quốc tế làm hoặc không làm một việc nhất định theo yêu cầu của những kẻ
khủng bố.
-
Cấu thành tội khủng bố gồm có bốn nhóm hành vi: thứ nhất, xâm phạm tính mạng của
người khác hoặc phá huỷ các công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc
gia, công trình khác được xếp hạng quốc gia; thứ hai, xâm phạm tự do thân thể,
sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc chiếm giữ, làm hư hại các công trình,
phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, công trình khác được xếp hạng quốc
gia; thứ ba, đe doạ thực hiện hành vi xâm phạm tính mạng, tự do thân thể, sức
khoẻ, tài sản của người khác hoặc phá huỷ các công trình, phương tiện quan trọng
về an ninh quốc gia; thứ tư, kích động người khác thực hiện hành vi xâm phạm
tính mạng, tự do thân thể, sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc phá huỷ các
công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.
Điều
lưu ý ở đây là các hành vi này chỉ bị coi là khủng bố khi chúng được thực hiện
nhằm vào một trong ba mục đích nêu trên. Trường hợp nhằm mục đích khác hoặc
không rõ mục đích thì tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà người thực hiện các
hành vi này sẽ bị xử lý theo các tội phạm tương ứng của Bộ luật hình sự, như:
các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ của con người; các tội xâm phạm tài sản;
các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng.
Cùng
với việc sửa đổi, bổ sung Tội khủng bố, dự thảo Luật cũng dự kiến bổ sung thêm
một tội mới có liên quan - Tội tài trợ khủng bố (Điều 230b) theo hướng quy định
trách nhiệm hình sự của người thực hiện hành vi cung cấp, hỗ trợ tiền, tài sản
dưới bất kỳ hình thức nào cho các cá nhân, tổ chức khủng bố hoặc để thực hiện
hành vi khủng bố./.
Title: | Tội khủng bố trong luật hình sự Việt Nam |
Authors: | Vũ, Thị Hương Lan |
Keywords: | Luật hình sự Pháp luật Việt Nam Tội khủng bố |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | H. : Khoa Luật |
Citation: | 104 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/14352 |
Appears in Collections: | Luận văn - Luận án (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét